Sunday, April 8, 2007

ความเท่าเทียมกันไม่มีในโลก...

เมื่อวานนี้ผมได้ดูข่าวเกี่ยวกับการรณรงค์เมาไม่ขับในช่วงสงกรานต์นี้ และก็มีการยื่นให้มีกฎหมายที่จะเพิ่มโทษหากมีกรณีเมาแล้วขับ หรือเกิดอุบัติเหตุ ขาดสติเนื่องจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮออล์ อีกทั้งยังมีการทำการสำรวจเล็กน้อยว่า ควรจะมีกฎหมายควบคุมการใช้มือถือในระหว่างการขับรถหรือไม่? ซึ่งก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ส่วนใหญ่จะเห็นด้วยว่า ไม่ควรให้มีใช้โทรศัพท์ในระหว่างขับรถ แต่อาจจะใช้อุปกรณ์เสริมพวกแฮนด์ฟรีได้...

แต่ข่าวที่ผมกำลังอ่านอยู่ระหว่างดูโทรทัศน์ก็คือ "ข่าวฆ่าพี่ชาย ข่มขืนน้องสาว" ของพวกเดนคน 7 คน ผมเลยคิดว่า ทำไม? ทีเรื่องที่เกี่ยวกับผู้หญิงที่มันเกิดขึ้นทุกวันเนี่ย ไม่กฎหมายคุ้มครอง และเพิ่มบทลงโทษให้มันรุนแรงขึ้น ไม่มีการสำรวจความคิดประชาชนว่า พวกเขาอยากให้มีการจริงจังกับเรื่องนี้บ้างไหม แต่กลับไปทำเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องก่อนเสมอ...

ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวัน ย้ำ ทุกวัน มีข่าวข่มขืนอย่างน้อย 1 ข่าวเสมอ และคุณไม่คิดบ้างเหรอว่า ใน 1 วันจะมีผู้หญิงที่โดน ฆ่า ข่มขืน เท่าไหร่...

จริงๆ พูดไปมันก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา แต่ที่สังเกตใด้อย่างนึง คนที่ทำเรื่องพวกนี้ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน อายุ 13-21 ปีทั้งนั้น ซึ่งเมื่อทำผิด ฆ่าคน ข่มขืน แล้วพวกนี้ได้ไปสถานกักกันเด็กและเยาวชน บ้านเมตตา เพื่อให้กลับตัวกลับใจได้ลดโทษ...

อาชญากรส่วนใหญ่ของเรื่องนี้เป็นเยาวชน ซึ่งบทลงโทษก็ดูจะเบาบางเหลือเกิน ไม่สาสมกับสิ่งที่มันทำเลยสักนิด และไม่มีคนมาสนใจที่จะมาปรับปรุงเพิ่มโทษให้มันเกรงกลัวกันเลยสักคน...

เพื่อนผมคนนึงเคยพูดในทำนองว่า หากให้มีเรื่องกับเด็กๆ พวกนี้มันไม่เอาหรอก ก็คิดดู หากฆ่ามันตาย มันติดคุก เผลอๆ โดนประหาร หากโดนพวกมันฆ่า มันไปบ้านเมตตา เด๊วก็โดนปล่อยตัว ถามว่ามันคุ้มเหรอครับ...

ผมจึงมีคำถามว่า "ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน?" คนทำผิดพวกนี้มีโอกาสได้ทำคุณไถ่โทษ ได้กลับตัวกลับใจ คิดไหมครับว่า พวกที่มันฆ่า ข่มขืนเนี่ย เค้ามีโอกาสใด้กลับตัว มีโอกาสได้แก้ตัว ไม่หลงไปให้มันฆ่า ข่มขืนบ้างไหม? แล้วพ่อแม่เหยื่อจะมีโอกาสได้ลูกเค้ากลับมาไหม...มันจะ Rewind กลับมาได้ไหมล่ะ

มันกลับมาไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นพวกนี้มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้อง รวมทั้งสังคมที่จะปกป้องมันเหรอ คนเราน่ะ เมื่อทำสิ่งใดๆ ลงไปแล้ว ก็ต้องยอมรับมัน เหมือนในพระพุทธศาสนา ที่จะไม่มีการชำระบาป ล้างบาป เมื่อทำผิดยังไงก็ต้องรับโทษ ตามผลกรรมของมันแน่นอน...

คิดบ้างไหมครับว่าคนเราได้สิทธิการเป็นมนุษย์ตามกฎหมายมาตั้งแต่เกิดคลอดมาเป็นทารกแล้ว แต่สิทธิการกระทำผิดอย่างนี้มันกลับไม่เท่าเทียมกัน เยาวชนกลับได้แก้ตัว ผู้ใหญ่กลับติดคุก ผมถามว่าเราเป็นมนุษย์เหมือนกันตามกฎหมายไหม เราเท่าเทียมกันจริงหรือ ผมบอกได้เลยว่ามันไม่เท่าเทียมกัน...

กฎหมายมีไว้ผดุงความยุติธรรม ผมเชื่อนะ มีไว้ตัดสินความผิดชอบชั่วดี ให้ความยุติธรรมทั้งผ่ายถูกและฝ่ายผิด แต่มัน "ไม่สมควร" ที่จะนำกฎหมายมาใช้กับคนพวกนี้ เพราะพวกมันไม่มีค่าเลยสักนิดที่ต้องให้ความยุติธรรม...

No comments: