Monday, April 2, 2007

3 สิ่งที่ต้องไปดูหากไปลูฟร์...

คราวนี้ผมออกมาแนวงงเล็กน้อย กับ "3 สิ่งที่ต้องไปดูหากไปที่ลูฟร์"...ลูฟร์ที่ว่านี้ก็คือ พิพิตภัณฑ์ลูฟร์ที่ฝรั่งเศสนี่เอง ลูฟมีชื่อทางภาษาฝรั่งเศสว่า "Musee du Louvre" ...ทำไมถึงพูดถึงลูฟร์ขึ้นมาน่ะเหรอ เพราะว่าหากพูดถึงสถานที่ที่แสดงงานศิลปะยุคเรอเนอซองค์ที่ผมชื่นชอบแล้วล่ะก็ ต้องนึกถึงที่นี่ที่แรกแน่นอน อีกทั้งคิดว่า หากมีบุญได้ไปฝรั่งเศส ยังไงๆ ก็คงต้องไปที่ลูฟร์ให้ได้ล่ะ...

ลูฟร์มีห้องแสดงรวมทั้งหมดกว่า 2000 ห้อง มีห้องแสดงเฉพาะภาพ 225 ห้อง และมีภาพเขียนหรือรูปวาดประมาณ 6000 ภาพ (o_0)!!! มีงานแกะสลักหรือประติมากรรมประมาณ 2250 ชิ้น และของ 3 สิ่งที่ต้องไปชมให้ได้ คือ "ภาพโมนาลิซา รูปสลักวีนัสเดอะมิโล และวิงค์วิกเตอรี่"...

เมื่อพูดถึงภาพโมนาลิซ่า (Mona lisa) แล้วก็คงไม่มีใครไม่รู้จัก หรือไม่เคยเห็นตามที่ต่างๆ แน่ๆ อีกทั้งคงรู้จักกันดีว่ามันเป็นภาพที่เขียนโดยอัจฉริยะอย่าง ลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo Da Vinci) อีกทั้งในปัจจุบันภาพนี้มีราคาถึง 2 หมื่นล้านบาทอีกด้วย เพราะฉะนั้น ภาพนี้จึงเป็นภาพเขียนภาพแรกที่หลายๆ คนต้องไปดูแน่ๆ...

ต่อมา รูปสลักวีนัสเดอะมิโล (Venus de Milo)บ้าง ...ชื่อ Venus นี้มาจากเทพีแห่งความงามของโรมัน เป็นชื่อที่เหมาะกับความสวยงามของรูปสลักนี้ วีนัส เดอะมิโลเป็นรูปสลักที่ประณีตงดงาม ท่วงท่าที่ยืน และร่องรอยริ้วผ้าที่สวยงามเหมือนจริง รูปสลักนี้ถูกค้นพบที่เกาะมิโลส ประเทศกรีซ เมื่อปี คศ.1820 โดยพบว่ารูปสลักนี้มีอายุถึง 2200 ปีมาแล้ว แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนแกะสลัก แต่เดาน่าจะเป็นชาวกรีกนี่เอง...


มาถึงอันสุดท้ายที่ดูจะไม่คุ้นหูกันเลยกับ วิงค์วิกเตอรี่ (Winged Victory) มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น "The Victory of Samothrace" หรือ "Nike" ซึ่งหมายถึง "เทพีแห่งชัยชนะ" ของกรีกโบราณ...ผลงานชิ้นนี้มีอายุถึง 2300 ปี แสดงถึงความละเอียดอ่อนของสรีระร่างกายที่สวยงามของมนุษย์ และในยุคกรีกโบราณนิยมตั้งรูปนี้ไว้ที่หัวเรือ รูปสลักนี้ค้นพบเมื่อ ปี คศ.1950 บนเกาะซาโมทราช โดยนักโบราณคดีต้องนำชิ้นส่วนที่แตกหักมาประกอบเป็นชิ้นอย่างทุกวันนี้ ...

ก็ครบแล้วกับ 3 สิ่งที่ต้องไปดู เอาไว้มีปัญญาไปเมื่อไหร่ จะต้องไปดูแน่ๆ อิอิ...

No comments: