Wednesday, March 28, 2007

แผนการอยู่ที่คน สำเร็จอยู่ที่ฟ้า...

คำพูดที่สั้นๆ แต่แผงไว้ด้วยความหมายที่ลึกซึ้งพอสมควรเลยที่เดียวกับคำว่า "แผนการอยู่ที่คน สำเร็จอยู่ที่ฟ้า"...วันนี้ก็จะลองมาพูดถึงคำๆ นี้ตามที่ผมคิดกันบ้างล่ะนะ...

คำว่า "แผนการอยู่ที่คน" นั้น พอจะหมายความได้ว่า การที่คนเราจะทำการงานสิ่งใดให้สำเร็จตามเป้าหมายนั้น ขึ้นอยู่กับการวางแผน หากมีแผนงานที่รอบคอบและละเอียดโอกาสสำเร็จก็จะสูง แต่หากไม่มีแผนการโอกาสสำเร็จก็ยังคงมีเช่นเดียวกันแต่อาจจะน้อยกว่า ...หรือ อาจจะหมายความถึงการเลือกใช้คนที่ไปทำงานนั้นๆ ด้วย เช่น เอาช่างไม้ ไปเย็บผ้า ก็คงจะไม่สำเร็จโดยง่าย และ อาจหมายถึงปัจจัยที่มาจาก "คน" เช่น ฉลาด มีความพยายาม อดทน...ซึ่งก็แล้วแต่สถานการณ์ และคนเราจะตีความหมายไป...

ส่วนคำว่า "สำเร็จอยู่ที่ฟ้า" นั้น นอกจากจะหมายถึง ต้องให้สวรรค์เป็นใจ หรือมี"ดวง"แล้ว การที่ทำการใด ก็ต้องอาศัย "โอกาส" ที่ดีด้วย... และคำว่า "ฟ้า" ยังมีความหมายแฝงไว้อีกต่างหาก เช่น หมายถึง ฟ้าฝน สภาพอากาศ เอื้ออำนวย หรือไม่...

สมัยจีนโบราณ คำว่า "ฟ้า" ยังหมายถึง จิตใจประชาราษฎร ผู้นำส่วนใหญ่ล้วนรอคอยโอกาสที่จะเพิ่มอำนาจของตน เช่น สมัยสามก๊ก หลังจากโจโฉ สถาปนา เป็น วุยอ๋อง แล้ว ก็เริ่มมีเสียงตอบรับมาจาก จ๊ก ของ เล่าปี่ และ ง่อ ของซุนกวนด้วยว่าควรสถาปนาเป็นอ๋องตาม และเมื่อ โจผี สถาปนาตนเป็น ฮ่องเต้องค์ใหม่ของราชวงค์แล้ว โอกาส "ฟ้า" ของเล่าปี่ และ ซุนกวน จึงมาถึง จึงสถาปนาตนเป็นฮ่องเต้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยของ เล่าปี่นั้น อ้างว่า ไม่ให้ราชวงค์ฮั่น ล่มสลาย จึงอาศัยจังหวะนี้ ตั้งตนเป็นฮ่องเต้แห่งราชวงค์ ฉู่ฮั่น ขึ้น ...ส่วน ซุนกวน ก็อาศัยประชาชนในกังตั๋งที่รักใคร่ในตระกูล ซุน ตั้งตัวเช่นเดียวกัน...จะเห็นได้ว่า ผู้นำ ทั้งสามนี้ก็อาศัยจังหวะเวลาที่เหมาะสมเช่นเดียวกัน...

แต่หากมีแผนการที่รอบคอบแล้ว และเลือกใช้คนที่เหมาะสม แต่แผนการก็ไม่สำเร็จ ก็ถือว่าเป็นดวง ถือว่าเป็นลิขิตฟ้า...ตอนที่ขงเบ้งสู้กะสุมาอี้ตอนนึงนั้น ขงเบ้งเคยต้อนสามพ่อลูกแซ่สุมา ลงหุบเขาโดยที่มีฟางแห้งเตรียมจะจุดไฟเผาให้ตายพร้อมกันสามคนนั้น ในหนังสือบรรยายว่า "สามพ่อลูกสุมาอี้นั้นกอดคอกันร้องไห้ เตรียมที่จะตายเพราะไฟจากแผนการของขงเบ้งอยู่แล้ว แต่ทันใดนั้น ก็ได้มีฝนตกห่าใหญ่ลงมา โดยไม่มีทีท่าว่าจะตกมาก่อน โดยฝนได้ทำให้ไฟดับลง และได้ทำให้น้ำท่วมสูงถึง หนึ่งฟุต" ... ขงเบ้งจึงรำพันกับตนเองว่า "แผนการของตนใกล้จะสำเร็จอยู่แล้ว แต่สวรรค์ไม่ยอมให้พ่อลูกสุมาอี้ตาย ก็คงจะต้องยอมรับ" แล้วขงเบ้งก็จากไปด้วยความเศร้าใจที่ไม่อาจกำจัดสุมาอี้ได้

ซึ่งจากข้อความนี้ก็พอจะสอนให้รู้ว่า นอกจากจะต้องมีแผนการที่ยอดเยี่ยมแล้ว ยังต้องรู้จักอาศัยโอกาสที่ดี แผนการจึงจะสำเร็จ...ดังคำพูดของของซุนวู ที่มีการต่อเติมลงไปว่า...

รู้เขา รู้เรา จักได้ชัยชนะกึ่งหนึ่ง
รู้ฟ้า รู้ดิน จักได้ชัยชนะทั้งมวล

No comments: