Thursday, March 15, 2007

ผลแพ้ชนะเป็นเรื่องที่รู้ก่อนทำสงคราม...

หายไปหลายวันครับเนื่องจากเน็ตล่มอย่างแรง ทำให้เข้ามาเขียน blog ของตัวเองไม่ได้ ให้ตายสิตอนคิดอะไรออก อยากจะเขียนเน็ตดันไม่ดี แต่พอไม่รู้จะเขียนอะไร เน็ตดันลื่นผิดปกติ เวงกรรม...

วันนี้ก็มาในหัวข้อ "ผลแพ้ชนะเป็นเรื่องที่รู้ก่อนทำสงคราม" พอดีได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับพิชัยสงครามของซุนวูและเห็นว่ามีประโยชน์จึงเอามาเขียนแก้เซ็ง...

ซุนวูกล่าวว่า "ผลแพ้ชนะนั้นเป็นเรื่องที่รู้ก่อนทำสงคราม และได้ถูกกำหนดไว้ก่อนแล้วว่าฝ่านใดจะแพ้ ฝ่ายใดจะชนะ หากก่อนรบไม่มั่นใจว่าจะชนะ หรือไม่รู้จะชนะด้วยวิธีใดแล้ว ก็ไม่ควรจะรบ หากดึงดันรบไปก็จะประสบแต่ความพ่ายแพ้"

สำหรับผมนั้นมันค่อนข้างสำคัญทีเดียว เพราะหากผมไม่มั่นใจว่าสิ่งใดจะทำสำเร็จ หรือจะไม่ได้ผลตามที่คาดไว้ ผมจะไม่ลงมือทำเด็ดขาด

เมื่อวานที่ผ่านมานี้ได้อ่านข่าวเกี่ยวกับโจรใต้ที่ได้ฆ่าคนที่โดยสารรถตู้มา ตาย 9 เจ็บโคม่าอีก 2 คน โดย 9 คนนั้นถูกจ่อยิงที่หัวตายหมดทุกคน...หดหู่ครับ...

รัฐบาลเองก็เหมือนกับทำการรบกับโจรพวกนี้ เพียงแต่ใช้วิธีสันติเท่านั้น...แต่ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่ารัฐบาลเองมั่นใจว่าจะชนะสงครามนี้ได้อย่างไร หรือยังไม่ได้คิดก็ไม่รู้...ปกติแล้วหากคิดจะทำการอะไรก็ควรจะมีแผนการ รวมทั้งกำหนดการ เวลาที่จะทำสำเร็จ หรือความคืบหน้า...แต่นี่ไม่มีเลย

อีกอย่าง ผมไม่รู้ว่ารัฐบาลจะสมานฉันท์ หรือ สร้างสันติกับโจรพวกนี้ไปเพื่ออะไร เป็นระยะเวลานานกว่า 3 ปีแล้วที่ปัญหาภาคใต้ยังไม่ยุติ...หรือมันมีอะไร ที่พวกเราๆ ยังไม่รู้กันอีก

ซุนวูยังกล่าวอีกว่า "การศึกยืดเยื้อนั้นย่อมไม่เป็นผลดีกับประเทศ และประชาชน" เพราะจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการการทำสงครามมาก ไม่ว่าจะโดยสันติ หรือความรุนแรงก็ตาม... ชาวไทยพุทธตายไปแล้วกี่พันคน แล้วฝ่ายโจรตายล่ะกี่คน ต้องเสียทหารที่ต้องจ้างไป หรือค่ากันดารของข้าราชการชายแดนภาคใต้เท่าไหร่...เงินภาษีคนไทยทั้งนั้นครับ...

รัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ก็ยังดันทุรังต่อไป อยากสร้างสันติ...แต่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้มันดีขึ้นเลย

เอาล่ะครับ จริงๆ มีเรื่องอยากพูด อยากบ่นอีกเยอะ...แต่ ผมมันก็แค่คนธรรมดาไม่ได้มีอำนาจมากมาย อยากจะทำอะไรก็ทำไม่ได้ ได้แต่พูดเท่านั้น...

หวังว่าประเทศไทยจะสงบในเร็ววัน...
By.gazebosky

No comments: