Wednesday, May 23, 2007

Image Training!!!

หลายๆ วันที่ผ่านมาเนี่ย ผมรู้สึกว่าตัวเองนอนไม่ค่อยหลับเลย กว่าจะหลับลงได้ก็ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า ชั่วโมง คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยๆ ทั้งๆ ที่ผมเองก็เหนื่อยในแต่ละวันมากเหมือนกัน จะหลับเป็นตายก็ไม่แปลก แต่แปลกที่พักนี้จะต้องนึก ต้องคิดอะไรก่อนจะหลับทุกที...

มันเป็นวิธีการพัฒนาตนเองอย่างนึง ที่เรียกว่า "Image Training" หรือ "การฝึกจินตนาการ" นั่นเอง...

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมจะต้องเริ่มเรียน ป. โท แล้ว ช่วงนี้เลยมีอะไรให้คิดเยอะแยะไปหมด และผมเองก็ได้เข้าสู่ ไอ้เจ้า Image Training โดยอัตโนมัติ อย่างไม่ได้ตั้งใจ

ไอ้เจ้าวิธีนี้ผมใช้มานานพอสมควรแล้ว ได้อ่านมาจากหนังสือการพัฒนาตนเอง และการสร้างความเชื่อมั่นในตนเองมาเล่มหนึ่ง และหลังจากนั้น ผมก็พบว่าได้รับประโยชน์อย่างมากกับวิธีนี้

เริ่มจากการหลับตาลง แล้วฝึกที่จะจินตนาการถึงความสำเร็จ อาจจะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ เช่น การสอบวันพรุ่งนี้ก็ได้... คิดว่าตนเองตื่นเช้ามาอย่างสดใส จับหนังสือมาอ่านแล้วรู้สึกได้ว่า มันช่างหมูอะไรอย่างนี้ (ในความคิดนะ) พอไปถึงห้องสอบ อาจารย์หน้าดุๆ แถมสอนไม่รู้เรื่อง ก็มาแจกข้อสอบให้คุณ ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม แถมบอกว่า ตั้งใจทำนะ มันไม่ยาก พอเริ่มลงมือทำ คุณก็พบว่า แต่ละข้อมันง่ายเหลือเกิน เหมือนกับที่คุณได้เก็งข้อสอบไว้เมื่อคืนนี้เลย คุณตั้งใจทำมันได้เสร็จสมบูรณ์ทุกข้อ และก็ส่งกระดาษข้อสอบกับอาจารย์ ทุกคนตื่นตะลึงถึงความเก่งของคุณ แถมลุกยืนขึ้น ตบมือชื่มชมคุณอย่างเกรียวกราว เหมือนประหนึ่งคุณได้ชูถ้วย UCL เลยทีเดียว...

ไม่ต้องไปอายครับ ผมยังเขียนได้อย่างไม่อายเลย...เพราะในโลกแห่งจิตนาการ คุณสามารถที่จะนึก จะคิด ทุกสิ่งไปตามที่คุณคิดอย่างอิสระ คุณจะให้ตัวเองเป็นใหญ่ มีความสามารถเหนือผู้อื่นแค่ไหนก็ได้

แต่วิธีนี้ คุณต้องพร้อมในโลกแห่งความเป็นจริงด้วยนะครับ...

ผมมัดจะใช้วิธีนี้สำหรับในการเผชิญกับสิ่งใหม่ๆ เช่น การเจอเพื่อนใหม่ เรียนวิชาใหม่ การสอบสัมภาษณ์การทำงาน...วิธีนี้จะสามารถเพิ่ม "ความมั่นใจ" ให้กับคุณมากเลยทีเดียว ถ้าคุณรู้จักใช้

แค่คุณมั่นใจในตัวเอง คุณก็จะทำอะไรก็ตามสำเร็จไปแล้วครึ่งนึงแล้วนะครับ...ความมั่นใจ ไม่มีขาย 7-eleven แต่คุณสามารถสร้างขึ้นเองได้ด้วยวิธีนี้...

หวังว่าจะมีประโยชน์บ้างนะครับ เพราะผมใช้แล้ว ทำให้ตัวเองไม่รู้สึกประหม่า แถมยังนิ่ง และทำให้ตัวเองดูมั่นใจกว่าคนอื่นๆ ได้มากเลยล่ะ...

No comments: