Monday, May 21, 2007

จะวู่วามให้เสียการณ์ใหญ่ไม่ได้...

ตอนนี้ผมต้องคอยเตือนกับตัวเองว่า "จะวู่วาม รีบร้อนไปมากไม่ได้ อาจจะเสียการณ์ใหญ่ได้" ทั้งนี้เพราะเนื่องจากนิสัยของผมเองด้วย ที่มักจะใจร้อน รอคอยอะไรไม่ได้ แต่โชคดีที่ผมอ่านเรื่องราว ผู้ยิ่งใหญ่ในอดีตมาพอสมควร พอที่จะรู้จุดผิดพลาด ของคนเหล่านั้น และนำมาเป็นบทเรียนสอนตัวเองไม่ให้รีบร้อนได้บ้าง...

ผมต้องคอยย้ำกับตัวเองว่า มาที่นี่เพราะอะไร และจะเรียนต่อเพราะอะไร จะต้องทำตอนนี้ให้ดีที่สุดก่อน...

ผมมักจะมีข้อเสียอีก ก็คือเป็นพวกมองการณ์ไกลเกินไป คิดถึงภายหน้าไปไกล รวมทั้งคิดวิธีแก้ไขสิ่งที่น่าจะเกิดในอนาคตไว้ได้เรียบร้อยแล้ว บางครั้งมันเป็นเรื่องดีมาก แต่บางทีมันก็ทำให้เราลืมไปว่า กำลังทำอะไรอยู่ จุดที่เรากำลังยืนอยู่ ยังไม่สามารถที่จะก้าวเดินไปได้ แต่กลับไปคิดอะไรๆ ที่มันยังไม่มาถึงซ่ะแล้ว...

เมื่อวานเพื่อนผมพึ่งเตือนสติอยู่หยกๆ และผมก็เข้าใจ และรับรู้ได้ว่าตัวเองต้องทำอะไรต่อไป...

แต่บางที บางอย่างก็ทำให้ผมต้องทำอะไรที่เกินไป จนบางทีควบคุมไม่ได้เหมือนกัน...

การมี "สติ" เป็นเรื่องสำคัญครับ เราต้องรู้สึกตัวเอง อยู่ตลอดเวลา...ผมก็จำเป็นต้องมีสติ

เรื่องราวในอนาคต ที่ผมวาดไว้ ยังอีกยาวไกล ผมจะให้มันมาพังตอนนี้ไม่ได้...ต้องรู้จักอดเปรี้ยวไว้กินหวาน

ถึงแม้ บางเรื่องพอที่จะทำได้ บางทีก็สมควรทำ แต่ต้องรู้จักทำอย่างพอประมาณ รู้จักที่จะ "พอ" กับการกระทำของตนเอง เพื่อไม่ให้ไปกระทบ เรื่องในอนาคตได้...

รู้สึกเสียใจ เหมือนกันครับ ที่ว่า ตัวเอง ในเวลานี้สามารถทำได้พียงแค่นี้เอง สมเพศ ตัวเองเล็กๆ ที่ไม่มีโอกาส ที่ดีๆ เหมือนใครๆ...

ต้องรู้จักชนะใจตนเองให้ได้ บังคับใจตัวเองให้ได้ จึงจะถือว่าเป็น ยอดคน ครับ....

No comments: