Friday, June 8, 2007

หรือว่าผมจะตัดสินใจผิด...?

จริงๆ ผมว่าจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายวันแล้ว แต่ช่วงนี้มันก็ยังยุ่งๆ อะไรๆ ก็ยังไม่ลงตัวเลย ก็เลยไม่ได้เขียนบล๊อกในหัวข้อนี้เลย ทั้งๆ ที่สัปดาห์นี้ก็มีอะไรๆ ให้เขียนตั้งเยอะแน่ะ...ตอนแรกก็ว่า จะเขียนเรื่องที่ได้เริ่มเรียน ป.โท ไว้ในกรุ๊ปนึงต่างหาก แต่ไปๆ มาๆ รู้สึกว่ามีเวลาที่จะเขียนน้อยลงก็เลยคิดว่าเอาไว้ก่อนจะดีกว่า...

ตอนนี้มีเรื่องๆ นึงที่ผมกำลังคิดอยู่ว่า ผมตัดสินใจผิดรึเปล่าที่เลือกมาเรียน คณะใหม่นี้?....

ตั้งแต่เข้ามาก็รู้สึกว่าเจออะไรใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ แต่ผมรู้สึกว่า มันจะเป็นสังคมที่เห็นแก่ตัวขึ้น ความรู้สึกผมมันบอกอ่ะนะ แต่ผมก็คิดว่า เฮ้ออออ ยังไงก็ต้องเจอล่ะน่า เราก็อยู่ของเราไปจะดีกว่า...

ตอนแรกผมก็เริ่มเรียนกับอาจารย์ที่เป็น ศ. คนนึง ตอนแรกผมค่อนข้างคิดเลยว่า เรียน คณะนี้ต้องดีแน่ๆ มีแต่อาจารย์เก่งๆ ในระดับสูงๆ แต่ผมกลับพบว่า สอนห่วยแตกสิ้นดี ผมว่าคณะผมก็กลางๆ นะ เผลอๆ คณะนี้จะแย่กว่าที่ผมคิดไว้มากๆ เลยล่ะ...

ตอนแรกผมเคยปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาของผมว่า ผมจะมาเรียนกับอาจารย์ท่านนี้ดีไหม รู้ไหมครับ หน้าอาจารย์ผมบ่งบอกอาการไม่ถูก ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจ แกก็บอกๆ ว่า ก็แล้วแต่นะ แต่อาจารย์ก็ไม่ค่อยพูดดูเหมือนจะมีอดีตเคลือบแฝงไว้ มาถึงตอนนี้ผมเข้าใจแล้วล่ะว่าทำไม?

ผมรู้สึกดีใจพิลึกเลย ที่ไม่ได้ตัดสินใจมาเรียนกับอาจารย์ท่านนี้ รู้สึกว่าตัวเองพ้นเคราะห์ พ้นโศก ยังไงยังงั้นเลยนะ...ผมรู้สึกเริ่มมีอคติเพิ่มมากขึ้นยังไงก็ไม่รู้สิ กับการสอน การทำงาน ที่ผมเห็นๆ เลยว่ามันมีจุดมุ่งหมายอย่างไร...

ลืมบอกไปเลยครับว่า อาจารย์ผมเองก็เคยเป็นนักศึกษาในสังกัดของอาจารย์ท่านนี้เหมือนกัน แกเลยรู้ดีถึงอะไรหลายๆ อย่าง และค่อนข้างจะไม่ดีหากพูดถึงอาจารย์เก่าของตัวเอง อีกทั้งงานวิจัยของอาจารย์ของผม ยัง คล้ายๆ กับของอาจารย์ท่านนี้อีก เรียกง่ายๆ ว่า ทำเรื่องคล้ายๆ กัน...

เวลาอาจารย์ท่านนี้สั่งงาน หากมองผิวเผินก็ดูเหมือนว่างานธรรมดา อย่างที่ผมเจอมาแล้ว ผมเองก็เอางานที่แกให้มานั่งคิดว่า เอ๊ะ ต้องทำยังไงบ้างนะ แต่ผมก็รู้สึก จุก เมื่อเห็นเจตนาเคลือบแฝงบางอย่าง....จริงๆ ผมอาจคิดไปเองก็ได้นะครับ...

มันเป็นงานที่แกถนัด และกำลังสนใจอยู่ด้วย ผมเองก็เคยๆ ทำมาใกล้ๆ กับแก โชคดีเลย เพราะผมรู้วิธีทำทั้งหมดอย่างดี เรียกง่ายๆ ว่าผมเองก็เหมือน ศิษย์หลานของแกนั่นแหละ ผมมาคิดๆ ดูว่าเอ๊ะ... งานมันยากเกินไป และเกินเนื้อหาไปไหม จริงๆ แค่ทำถึงตอนนี้ก็พอแล้วนะ...ไม่รู้เหมือนกันว่า พวกเพื่อนๆ ป.โท ของผมเค้าทำเป็นไหม เค้าอาจจะทำเป็นก็ได้นะ...แต่ผมว่า สิ่งที่อาจารย์ให้มันเฉพาะทางเกินไปนิดนึง

อาจจะจริงที่ผมเริ่มมีอคติก็ได้....

จริงๆ ก่อนมาเรียนเนี่ย ผมได้คาดไว้แล้วว่า หากเรียนคณะเดิมผมจะได้อะไรเท่าไหร่ หากมาเรียนคณะนี้จะได้เพิ่มมากกว่าเดิมไหม ซึ่งผมก็คาดเดาว่า มาเรียนคณะนี้จะได้ประโยชน์มากขึ้น แต่ผมอาจจะคิดผิดถนัดที่ไปคาดหวังอะไรๆ ก่อน...

อย่างแรก ผมต้องจากสิ่งที่ผมถนัด มาเริ่มเรียนสิ่งที่ผมไม่ค่อย ชอบไม่ถนัดเท่าไหร่...ตอนนี้เริ่มมาคิดหัวข้อวิจัยแล้วครับ ผมคิดถึงคณะเดิม หัวข้อวิจัยที่ผมสนใจ แถมยังถนัดอีกด้วย แต่หากมาอยู่คณะนี้ จะเจอหัวข้ออะไรๆ ก็ไม่รู้สิ...

ผมเลยเริ่มคิดแล้วว่า "ผมคิดผิดรึเปล่านะ" แต่อะไรๆ ก็คงต้องเกิด เพราะผมได้เลือกแล้ว สิ่งที่ต้องมองต่อไป คือ ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ให้สุดความสามารถให้ได้...ก็คงต้องใช้ความอดทนอีกมากครับ หากผมผ่านไปได้ ก็ถือว่าผมได้ชนะตัวเอง ก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วล่ะ ^^

สู้ๆ...

No comments: