Wednesday, August 15, 2007

Caravaggio and Chiaroscuro...

จะว่าไปแล้วศิลปินในยุคเรอเนอซองค์ ผมเองก็ชื่นชอบหลายคนเหมือนกันนะ อย่างเช่น ลีโอนาร์โด้ ดา วินชี่(Leonardo da Vinci)อันนี้ชอบสไตล์ที่แกแนวๆ และชอบชูนิ้วชี้อยู่เรื่อยเชียว มิเกลันเจโล (Michelangelo) เองก็เป็นศิลปินอัจฉริยะ ที่ผมว่า ซักครั้งในชีวิตอยากไปดูรูปแกะสลัก "ปิเอต้า" อันเลี่ยงชื่อในความงดงามให้ได้ซักครั้งเหมือนกัน

ซึ่งศิลปินแต่ล่ะคนที่เป็นอัจฉริยะมักจะเป็นผู้ที่บุกเบิกศิลปะแนวใหม่ หรือแนวเก่าก็แล้วแต่ให้มีความสวยงามมากขึ้น อย่าง ลีโอนาร์โด้ นี่ก็มีเทคนิคการวาดที่เรียกว่า "เฟรสโก้" หรือ ศิลปะการวาดภาพปูนเปียก อย่างที่เห็นได้จากภาพที่ผนังโบสถ์ที่ชื่อ "อาหารมื้อสุดท้าย" (The last supper) อันเลื่องชื่อน่ะแหละครับ...

แต่ว่านี้ผมได้อ่านเรื่องของคาราวัจโจ ศิลปินในยุคเรอเนอซองค์ตอนปลาย ที่เป็นอัจฉริยะไม่แพ้ 2 คนที่ผมชื่นชอบกับเทคนิคที่เรียกว่า "ไคอโรสคูโร" (Chiaroscuro) ซึ่งเป็นเทคนิควาดภาพที่เน้นให้แสงเงาตัดกันได้อย่างชัดเจน ทำให้ภาพเขียนของเขา คมชัดและมีชีวิตชีวาอย่างมาก...

คาราวัจโจ มีชื่อเท่ๆ อย่างเป็นทางการว่า "มิเกลันเจโล เมอริซี่ ดา คาราวัจโจ" (Michelangelo Merisi da Caravaggio) หรือ "มิเกลันเจโล เมอริซี่ แห่งเมือง คาราวัจโจ" นั่นเองครับ...

โฉมหน้าภาพเหมือนของคาราวัจโจ...

น่าเสียดายที่ศิลปินท่านนี้ค่อนข้างมีอารมณ์รุนแรง เป็นจิตรกรฆ่าคนในยุคนู้น และต้องตายด้วยอายุเพียง 36 ปี แต่ก็ทิ้งผลงานเลื่องชื่อไว้มากมาย เช่น...

"ภาพเสียงเพรียกของนักบุญแมทธิว" (The calling of St.Matthew)
สังเกตภาพมีแสงเงาตัดกันอย่างชัดเลยครับ สวยมาก...

"ภาพความแคลงใจของนักบุญแมทธิว" (The doubt of St.Matthew)
ภาพนี้ได้รับการวิจารณ์อย่างรุนแรงว่า ทำไมนักบุญถึงแต่งกายซอมซ่อ แถมยังดูไม่สง่างามอย่างนักบุญอีก
เพราะคาราวัจโจ เอาภาพกรรมกรมาเป็นแบบครับ แต่ก็มีคนชอบนะครับ...

อันนี้ภาพสุดท้ายล่ะครับ "ภาพการรับเชื่อของนักบุญปอล" (The conversion of St.Paul)
ภาพนี้เป็นภาพที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดแห่งการให้แสงแบบไคอโรสคูโรเลยล่ะครับ (เค้าว่ายังงั้นนะครับ)...

จริงๆ คาราวัจโจได้เขียนภาพไว้อีกมากมายเลยนะครับ แต่ผมต้องรีบไปทำงานที่คณะแล้ว ก็เลยต้องพอแค่นี้ สามารถเซิร์สหาภาพเหล่านี้ได้ในกลูเกิ้ลนะครับ Caravaggio ครับ ^^

No comments: