Monday, August 20, 2007

ผ่านฉิวเฉียด ร่างฯ ปี 50!!!

จริงๆ มันก็ไม่ฉิวเฉียดนะครับ ผลลงประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ชนะโหวต 58% ต่อ 41% กะเป็นตัวเลขหยาบๆ ก็ 60-40 ก็เป็นไปตามที่โพลสำนักต่างๆ คาดกันไว้...ส่วนผมเองน่ะก็รู้อยู่แล้วว่าต้องผ่าน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะผ่านแค่ไหน...

ก็คงต้องยอมรับครับ สำหรับผลลงประชามติ เพราะ คมช.เค้าน่ะ ต้องการพลังบริสุทธิ์ของประชาชนมาทำให้สิ่งที่ไม่ชอบธรรมกลายเป็นสิ่งที่ชอบธรรม!!! มีที่ไหนครับทำเสร็จแล้วแล้วให้มาลงประชามติ ร่างฯ ที่ทำกันมาหลายเดือน อ้อนประชาชนใหญ่เลยว่า รับๆ ไว้เถอะคนเค้าตั้งใจทำกันจริงๆ ทำกันมาตั้งนาน ว่าไปนั่น...

บวกกับการออกมาโฆษณาเองของท่านนายกฯ สุรยุทธ์ ออกมาเรียกเรตติ้งได้พอสมควรทีเดียว ในขณะที่ฝ่ายโนโหวต จะออกมาพูดก็ต้องหลบๆ ซ่อนๆ...ยังงี้จะไม่ให้ชนะได้ไงครับ จำได้ไหมว่ามีกรณีการให้ประชาชนลงประชามติในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป เรื่องรัฐธรรมนูญ EU ว่าจะใช้รัฐธรรมนูญของ EU แทนรัฐธรรมนูญของประเทศตนดีหรือไม่? ผลปรากฎว่ามี 2 ประเทศผลออกมาว่าไม่รับ ซึ่งผมก็จำไม่ได้แล้วว่าประเทศอะไรบ้าง พอผลออกมา ถึงจะเอาผลของประชาชนเอาไปพูดในสภา EU...แต่นี่ร่างเสร็จแล้ว แล้วมาให้ลง ต้องเสียเงินทองไปมากขนาดไหน กับสิ่งที่เป็นความต้องการของพวกเค้าเอง ไม่ใช่ความต้องการของประชาชน...

ถามหน่อยว่า ประเทศเราพร้อมแล้วรึยังกับการที่จะใช้ระบบลงประชามติ เท่าๆ ที่ดู คนไทยเราลงคะแนนตามพรรคการเมือง เค้าว่ายังไงก็ว่าตามนั้น พรรคบอกให้รับก็รับบบกันไป แทนที่จะมาพิจารณาว่าร่างฯ นี้มันจะดีไม่ดียังไง...

อีกอย่างคือ คมช. รัฐบาล เค้าไม่ได้กำหนดนี่ว่าเท่าไหร่ถึงจะยอมรับ เท่าไหร่จะผ่าน ก็ถือเกณฑ์ 50 ก็แล้วกัน ถูกแล้วหรือครับ? ตามหลักควรจะเอามากกว่า 60 ด้วยซ้ำกับของสำคัญแบบนี้ ผมพูดได้เลยว่า นี่มันอุบาทชัดๆ ร่างฯ นี้ต้องนำไปใช้ต่อไปแต่กลับไม่มีพลังในการยอมรับที่มากพอจริงๆ...

ในตอนนี้ก็ได้แต่หวังว่าประเทศชาติของเราจะดำเนินต่อไปด้วยความสงบ มีการเลือกตั้งใหม่ มีการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มันดี คนไม่ตกงาน เอกชนไม่เจ๊งกันซักที!! ไม่ใช่มาดีแต่แย่งชิงอำนาจกันอย่างทุกวันนี้...

No comments: