Friday, August 17, 2007

ร่างฯ ปี 50 ว่าด้วยมาตราที่ 309...

ใกล้แล้วนะครับ อีกแค่วันเดียวเท่านั้นถ้าไม่นับวันนี้ก็จะถึงวันที่เราๆ ท่านๆ ผู้มีสิทธิ์จะใช้สิทธิ์ลงประชามติในการรับร่างฯ หรือไม่รับร่างฯ ปี 50 นี้...

วันนี้ที่มหาวิทยาลัยของผมมีการเสวนาของฝ่าย "ไม่รับ" ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งผมก็บังเอิญผ่านมาเจอะพอดี มาทันได้ฟังคุณจาตุรนต์ ฉายแสง กะลังเสวนาอยู่พอดี ยอมรับว่าหลังจากได้ฟังแล้ว มีหลายๆ ประเด็นที่ตรงใจผมเหมือนกันว่า เออ...ก็พูดดีนะ ไม่ได้บอกว่าต้องการทักกี้อย่าง นปก. พูดแค่ว่า ร่างฯ นี้ไม่ดีอย่างไร?

ผมเจออาจารย์ของผมที่นี่พอดี พูดๆ คุยกันไปมองไปรอบๆ ด้าน ก็เห็นว่า อาจารย์มหาลัยที่สนใจก็มีเยอะเหมือนกัน แถมตำรวจก็สนใจด้วย!!! ผมกะว่า อาจจะมีอะไรรุนแรง แต่น่าเสียดายที่มันไม่มี...เที่ยงกว่า ผมรอดูทั่นจาตุรนต์ ลงมาพอดีก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี แถมไม่มีการ์ดติดตามด้วย สุดท้ายพลพรรคเสื้อแดงก็ชูป้าย "ไม่รับร่างฯ" เป็นการส่งท้ายก่อนจากไป รณรงค์ที่อื่นต่อไป...

ในระหว่างการเสวนา หรือตามสื่อมักพูดกันมากในเรื่องมาตราที่ 309 ผมเองก็สงสัยว่า มาตรานี้มันยังไงนะก็เลยไปอ่านๆ ดู มีเนื้อหาดังนี้ครับ...

"บรรดาการใด ๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)พุทธศักราช 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้"

ถ้าเอาแค่ความรู้ของผมที่ไม่ได้รู้เรื่องกฎหมายมากนัก มันก็หมายถึง "การนิรโทษกรรมตนเองของ คมช." นี่เอง...

แต่ก็ไม่แน่ว่ามันจะมีอะไรแอบแฝงหรือไม่ที่ คมช. เองอยากให้ร่างฯ นี้ผ่านหนักหนา ถ้าไม่ยกประเด็นเรื่องที่ว่า ถ้าผ่าน ก็หมายถึงการรับรองความชอบธรรมของ คมช. ในการปฏิวัติเมื่อ 19 กันยา 49...มีหลายๆ ท่านได้วิจารณ์ไว้ครับ...แต่เขียนกันงงสมกับเป็นภาษากฏหมายจริงๆ ครับ - -"

อันนี้เป็นตัวอย่างนึงที่ผมไปหามาอ่านแต่ไม่เข้าใจจากอาจารย์ ม.ธ. ครับ ลองไปอ่านๆ ดู :
http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=9141&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai

ผมเองก็ไม่รู้ว่าผลมันจะออกมายังไง นอกจากเข้าใจว่าเป็นการนิรโทษกรรมตนเอง แต่สำหรับตอนนี้ผมง่วงจะแย่อยู่แล้ว คิดอะไรไม่ออกแล้ว คงต้องขอตัวไปนอนก่อนล่ะครับ ^^...

No comments: