Sunday, July 8, 2007

ประเทศไทย...สังคมศักดินา?

คิดว่าหลายๆ คนคงจะอ่านข่าวที่ฮอตฮิตในช่วงนี้มาบ้างแล้วกับคดีที่มีหนุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งขับรถเบนซ์พุ่งชนผู้โดยสารรถเมลล์ข้างทาง ตายไป 1 บาดเจ็บอีกนับสิบ...พอวันต่อมา พ่อนักศึกษาหนุ่มดังกล่าวก็ออกมาจวก คนขับรถเมลล์ ที่เป็นคู่กรณี คดีก่อนหน้านั้นว่า "เป็นพวกไร้การศึกษา คิดว่าตัวเองจะต้องถูกรังแกเสมอ"

ผมเองก็ได้ฟังคลิปเรื่องเล่าเช้านี้เรียบร้อยแล้วครับ ส่วนนึงก็คิดว่า ทำไมคุณสรยุทธ์ถึงปล่อยให้ พ่อคนนี้พูดข้างเดียว ปล่อยให้คำเหล่านี้หลุดมาได้อย่างไร เหมือนกับให้ประชาชนรุมประณามพ่อคนนี้มากขึ้น ดูเหมือนว่า พ่อคนนี้กำลังถูกคุณสรยุทธ์เนี่ยเล่นงาน กระชากเรทติ้งรายการไปเรียบร้อยแล้ว เพราะในอินเตอร์เน็ตนั้น คลิปรายการนี้มีให้ดูแทบทุกเวปไซต์ที่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าวนี้...

กลับมาที่พ่อคนนี้บ้าง ผมพูดตรงๆ ว่าผมนั้นไม่แปลกใจซักนิดเลยว่า ทำไมพ่อคนนี้ภึงดูถูกคนขับรถเมล์ว่าเป็นพวกชนชั้นล่างบ้างล่ะ พวกไร้การศึกษาบ้างล่ะ แต่ผมคิดว่า ไอ้เรื่องเนี้ยนะ ไม่ได้มีคุณที่คิดคนเดียวหรอก ใครที่อยู่กรุงเทพก็คงชาชินกับพฤติกรรมการขับรถที่กวนๆ ของรถเมล์กันบ้างอยู่แล้ว...แต่ที่สำคัญคือการพูดออกสื่อนี่สิ แสดงให้เห็นว่า การศึกษาไม่ได้ยกระดับจิตใจคนเลย...

มีคนไปสืบประวัติครอบครัวนี้เรียบร้อยแล้วครับ พบว่า ปู่ของคนนี้เป็นนายพลตำรวจ และเคยบริจาคที่ดินเป็นส่วนนึงของการสร้างมหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ชื่อนามสกุลของคนนี้ก็เลยกลายเป็นส่วนนึงของชื่อวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไปเรียบร้อย

ก็นับว่า สร้างคุณประโยชน์ให้กับคนอื่น ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ...แต่การดูถูกคนอื่นว่าเป็นพวกไร้การศึกษา ชนชั้นล่างนั้น เอาอะไรมาวัด... เงินในกระเป๋า ความดังของนามสกุล หรือมีรถเบนซ์ขับ?

ผมก็เลยกำลังจะบอกว่าสังคมเราเป็นสังคมศักดินาครับ วัดค่าคนที่วัตภุนิยม ใครมีมากก็ถือว่า มีอิทธิพลมาก เหมือนกับในสมัยก่อนๆ ของไทยเราที่จะมีระบบศักดินา ที่พระเจ้าแผ่นดินจะแจกจ่ายที่ดินให้เป็นกรรมสิทธิ์ตามยศถาบรรดาศักดิ์ที่ได้ ก็จะลดลั่นกันตามพื้นที่ๆ ได้รับกันไป

และเรื่องราวสมัยก่อนก็จะคล้ายๆ กันครับคือ คนที่ได้รับศักดินามา ได้รับพื้นที่มากก็จะให้คนงาน แรงงาน คนยากคนจนเช่าที่นา โดยได้รับเงิน หรือ อาหารที่ได้รับการปลูกจากที่นานนั้นเป็นการตอบแทน...แต่อนิจจัง ที่ใดมีมนุษย์ที่นั่นมีความโลภ จึงมีการกดขี่กันเกิดขึ้นเป็นประจำเจ้าของที่ดินก็จะเก็บค่าเช่าเอามากๆ ส่วนคนทำนา หรือ คนชั้นล่างที่เค้าดูถูกกันเนี่ย ก็เลยคิดว่า เจ้าของที่ดินจะคอยกดขี่ รีดนาทาเร้น ตนเองอยู่เรื่อยเชียว...

นี่เป็นสาเหตุนึงที่ว่าทำไมชาวนาบ้านเราจน แต่เจ้าของที่ดินรวยเอาๆ...

มีพยานในเหตุการณ์ก็คือกระเป๋ารถเมล์บอกว่า หลังจากหนุ่มขับรถเบนซ์ชนผู้โดยสารแล้ว ก็มีประชาชนที่หลบกันทันหวุดหวิดรุมประชาทัณฑ์ คำว่า "ประชาทัณฑ์" นี่ก็แปลกนะครับ ให้อารมณ์ความรู้สึกว่า คนเราถูกรังแกจนต้องให้กำลังตนเองเข้าประทุษร้ายอย่างไม่คิดชีวิต มันทำให้เห็นอารมณ์ของคนเลยล่ะ...ต่อนะครับ ตำรวจก็เข้ามาห้าม กระเป๋ารถเมล์เห็นว่าระหว่างนั้น ตำรวจขยิบตาให้กับหนุ่มคนนั้น แล้วจากนั้นเขาก็ชัก เกร็งไปทั้งตัว เหมือนสั่งได้ ยังไงยั้งงั้น...

กระเป๋ารถเมล์ถึงกับพูดทั้งน้ำตาว่า รู้ว่าเป็นคนรวยแต่ทำไมถึงต้องทำกับคนจนๆ แบบนี้ ความยุติธรรมมีกับคนจนด้วยเหรอ?

แต่ก่อนตอนผมเรียนวิชารัฐศาสตร์ทั่วไป (ผมได้ A ด้วยนะ อิอิ) ผมก็จวกใหญ่เลยเรื่องสังคมศักดินาน่ะ เพราะอาจารย์ของผมน่ะอะไรๆ ก็ประชาธิปไตยซ่ะจนเว่อร์ ดียังงู้นดียังงี้ แต่ผมรู้สันดานมนุษย์ดีว่าไม่มีวันมีความเท่าเทียมกันได้หรอก สำหรับผม ผมคิดว่าประเทศเราปกครองระบอบเสรีนิยมประชาธิปไตยแบบเปลือกนอกแค่นั้น ข้างในเรายังคงเป็นอมาตรยธิปไตยอยู่ ยังเป็นระบอบศักดินาอยู่

คนไทยเราชื่นชมคนมีตังค์ ดูถูกคนจน คนที่ด้อยกว่าเรา ชื่นชมวีรบุรุษคนจนที่ตอนนี้หนีไปอยู่ต่างประเทศ โกงกินบ้านเมืองแบบน่าเกลียด คงคิดว่าจะกลับมาช่วยทำให้คนจนมีกินได้...แต่ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยเห็นมีใครพูดว่าจะทำให้คนจนมีกินมีใช้แล้วทำได้ซักที...

ผมเชื่อว่าสังคมศักดินาจะยังคงมีในสังคมไทยต่อไป และจะไม่มีวันที่จะมีคำว่า "คนเราทุกคนเท่าเทียมกัน และมีสิทธิ์เท่ากัน" ในเมืองไทยเด็ดขาด เพราะสิ่งนี้มันควบคู่กับ สังคมไทย คนไทยเรียบร้อยไปแล้วครับ...เพราะฉะนั้นเลิกคิดถึงการรณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตย การเดินขบวนกันเถอะครับ สิ่งเหล่านี้ไม่มีค่าในสังคมไทยหรอก แต่คุณกำลังที่จะตกเป็นเครื่องมือของคนพวกนี้ เพื่ออำนาจที่จะได้มาและตัวของเขาเองทั้งนั้นแหละ...

อย่าคิดว่าใครจะมาทำอะไรเพื่อคุณเลย อย่าได้นั่งรอนอนรอว่าสักวันนึงจะมีคนมาช่วยแก้จนให้...ศาสนาพุทธเราก็สอนอยู่แล้วว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" เราไม่ช่วยตัวเองก่อนแล้วใครจะมาช่วยเรา

เพราะฉะนั้นคดีนี้ทำใจได้เลยว่า หนุ่มคนนี้ จะได้รับโทษแค่รอลงอาญาแน่นอน!!!...ฉะนั้น ผมขอยืนไว้อาลัยให้กับสังคมศักดินาของไทยเป็นเวลา 2 นาทีครับ - -"

No comments: