Saturday, September 29, 2007

ฉางก่วนจิง - ศาสตร์แห่งการยืดหยุ่นพลิกแพลง

หนังสือใหม่ที่ผมซื้อมาเมื่อวานนี้เองครับ ลดแล้วเหลือ 315 บาท อิอิ...

"ฉางก่วนจิง" เป็น คัมภีร์ชุมนุมภูมิปัญญาการปกครองแบบจีนสมัยโบราณ เพื่ออธิบายศาสตร์และศิลป์แห่งการยืดหยุ่นพลิกแพลง วิถีแห่งธรรมและอธรรม กโลบายแบบหยิน หยาง กลวิธีลับและเปิดเผย คุณสมบัติของผู้นำ การพิเคราะห์คน การใช้คน และกุศโลบายการปกครองแบบเหนือชั้น...ว่าไปนั่น

หนังสือแทบทุกเล่มย่อมมีคำนิยม หรือคำที่เชิญชวนผู้อ่านให้เกิดความสนใจในเรื่องราวของหนังสือเล่มนั้นๆ เล่มนี้ก็มีครับ เขายกตัวอย่างว่า...

"นายชั้นยอด เลือก "ครู" เป็นผู้ช่วย นายชั้นกลาง เลือก "สหาย" เป็นผู้ช่วย นายชั้นต่ำ เลือก "ข้าราชการเป็นผู้ช่วย" นายที่ใกล้พินาศเลือก "ทาส" เป็นผู้ช่วย"

เขาอธิบายถึงการเลือกนาย ซึ่งมีความสำคัญมากในสมัยโบราณ รวมทั้งนายเองเลือกผู้ช่วย หรือกุนซือด้วยครับ คงเคยได้ยินบ้างใช่ไหมครับว่า "หงส์อ่อน มังกรหลับ แม้ได้มาเพียงหนึ่ง จักได้ครองแผ่นดิน" คำๆ นี้ได้ให้ความสำคัญกับคน และการใช้คนเป็นอย่างมากเลยล่ะครับ...

แต่สมัยนี้เทคโนโลยีก้าวไกล ผิดยุดผิดสมัยก่อน มีการพึ่งพาเครื่องจักรมากกว่ามนุษย์ซ่ะแล้ว แต่ยังไงๆ คนอ่านเองก็ต้องเลือกบริโภคสิ่งที่เป็นประโยชน์ตามยุคตามสมัย ตามแก่กาละเทศะ จึงจะได้ประโยชน์สูงสุดครับ...

ทำไมผมถึงชอบอ่านหนังสือประเภทนี้น่ะหรือครับ?...ไม่รู้ผมเคยบอกไปรึยังว่า คนอ่านหนังสือประเถทนี้หากเกิดกิเลสครอบงำ ก็จะยิ่งทำให้มีแต่ความโลภเอาเปรียบคนอื่นไม่มีที่สิ้นสุด การได้อ่านทำให้ผมเข้าใจ "คน" รู้วิธีที่จะป้องกัน แก้ไข รวมทั้งไม่หลงมัวเมาในอำนาจในอนาคตล่ะครับ...

ผมเตือนตัวเองอยู่เสมอครับว่า ยิ่งมีอำนาจในมือมากเท่าไหร่ ก็ต้องมีคุณธรรมมากเท่านั้น...เปรียบได้กับ "ความรู้ คู่คุณธรรมครับ" ^^Y

No comments: